Đăng nhập

Gương điển hình trồng rau sạch

(17/01/2022). Số lượt xem:158

HỘI LHPN XÃ TAM SƠN

 

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH

 

CHÂU THỊ TRỌNG – TRỒNG RAU SẠCH MANG LẠI HIỆU QUẢ KINH TẾ

 

An toàn thực phẩm đã và đang là vấn đề thực sự gây ra nhiều bức xúc. Lo lắng cho người dân, nhà nước và toàn xã hội,  có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống  trong mỗi gia đình, là người phụ nữ - người hằng ngày chế biến các bữa ăn cho gia đình bản thân phụ nữ luôn lo lắng và trăn trở nhất làm sao để chọn được thực phẩm an toàn cho gia đình mình.

 Xuất phát từ vấn đề đó Hội LHPN xã Tam Sơn phát động trong cán bộ hội viên phụ nữ tự trồng rau, các loại cây hoa màu trên diện tích đất của mình nhằm có thực phẩm trước là  cung cấp cho gia đình số còn lại bán cho nhân dân, các cơ quan trường học trên địa bàn.

 Qua thời gian phát động chi hội Đức Phú  có nhiều hộ đã trồng thí điểm rau bồ ngót, và các loại rau củ khác cho thu nhập khá như chị Đồng Thị Lệ - chị trồng khoản 2 sào rau bồ ngót, kèm thêm chuối, đu đủ, mỗi ngày chị cắt rau bán cho thu nhập từ 200.000đ trở lên.

Từ cơ sở đó hội đã cho ra mắt mô hình  tổ phụ nữ trồng rau sạch, hiện nay tổ có 12 thành viên. Từ khi ra mắt đến nay các thành viên trong tổ cải tạo vườn tạp, trồng các loại rau, hoa màu như: Chị Phan Thị Huệ trồng rau bồ ngót 1,5 sào, khổ qua, sà sả 0,5 sào, chị Đồng Thị Lệ trồng rau bồ ngót 2,5 sào, chuối, đu đủ…, chị Nguyễn Thị Liên – trồng 2 sào nghệ gừng, 02 sào các loại khoai, môn…

Tiêu biểu nhất trong tổ phụ nữ trồng rau sạch có mô hình của chị Châu Thị Trọng – vườn rau của chị đa dạng các loại như: xà lách, các loại cải, khổ qua, dưa leo, bầu bí các loại….. hằng ngày cung cấp 1 lượng rau lớn ra thị trường trong và ngoài xã.

Với diện tích gia đình chị đầu tư cho vườn rau là 10 sào đất. Được lắp đặt hệ thống  phun nước tự động. Hội đã giới thiệu và cung cấp những sách hướng dẫn kỷ thuật về trồng rau để gia đình chị tham khảo nghiên cứu. Với sự tìm tòi học hỏi gia đình chị đã ứng dụng bắt con trùng bằng ánh điện, chai lọ nước rất hiệu quả, bên cạnh đó chị còn dung gừng, tỏi, ớt chế tạo ra dung dịch phun xịt hạn chế sâu bọ cho cây trồng.

Đến với vườn rau của chị Trọng bạn sẽ thấy những lọ nước được treo lủng lẳng trên các giàn bầu bí trông thật vui mắt và đáng học hỏi về cách bắt sâu bọ này, vừa thân thiện với môi trường vừa an toàn cho sức khỏe.

Rau trồng của Chị Trọng  không dùng phân bón hóa học đa phần là phân bốn hữu cơ từ thân lá cây đậu, bánh dầu và phân bò, không phun bất cứ loại thuốc trừ sâu nào nên rất được người tiêu dùng tin tưởng.

Hiện nay Chị Trọng đang trồng thí điểm giống hoa cúc Đà Lạt và một số rau củ khác như cải bắp, susu…  Bình quân mỗi ngày Chị Châu Thị Trọng thu nhập từ 250.000đ – 300.000đ từ nguồn bán rau sạch. Có được thành quả như ngày hôm nay vợ chồng chị phải trãi qua biết bao nhiêu khó khăn. Chị Trọng tâm sự “ Nhớ lại ban đầu mới trồng lứa rau đầu tiên kết quả không như mong đợi, gia đình chị phải bù lỗ vì rau phát triển chậm, hư hỏng nhiều, không phù hợp với thổ nhưỡng nên hiệu quả không cao. Anh chị đã từng có ý định bỏ cuộc nhưng sau nhờ sự động viên của Hội LHPN xã và các thành viên trong tổ trồng rau sạch chị lại được tiếp thêm nghị lực. Vợ chồng chị mạnh dạn đầu tư thêm đất pha cát, cải tổ lại vườn rau, lắp hệ thống ống nước tự phun, lợp mái bạt, nghiên cứu cách bắt sâu tự chế, thuốc phun trừ sâu bọ sinh học. Đến nay vườn rau của chị đã không phụ công lao tần tảo không quản ngày đêm của vợ chồng chị”

Đánh giá về mô hình trồng rau của chị Châu Thị Trọng,  Ông Đặng Hữu Phúc– Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: mô hình trồng rau sạch đã được Hội phụ nữ xã triển khai đã phát động trong nhân dân việc tự trồng rau sạch cung cấp cho chính bữa ăn gia đình mình vừa an toàn vừa tiết kiệm còn có thể cung cấp ra thị trường góp phần phát triển kinh tế gia đình. Trong thời gian tới Hội phụ nữ xã tiếp tục tuyên truyền vận động hội viên trong xã nhân  rộng mô hình để tăng thu nhập cho hội viên góp phần vào việc giảm nghèo tại địa phương. 

 

 

 

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

UBND phường Hòa Hương - thành phố Tam Kỳ - Quảng Nam

Địa chỉ : 546 Phan Châu Trinh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 02353.859136; 02353.810266.